Vì sao mọi doanh nghiệp cần thiết kế logo độc quyền?

Thiết kế logo là quá trình được thực hiện bởi nhân viên, chuyên viên thiết dùng nhiều công cụ, phần mềm chuyên dụng để tạo ra một biểu tượng, ký hiệu đặc biệt. Logo sẽ đại diện cho doanh nghiệp, công ty, hay tổ chức, thương hiệu xuất hiện trên sản phẩm, trên tài liệu, ấn phẩm quảng cáo, trang web, vật dụng,… nhằm quảng bá, tăng tính nhận diện thương hiệu. Thiết kế logo độc quyền có lợi ích gì với doanh nghiệp, tổ chức và quy trình thiết kế ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Partner Vietnam nhé!

Logo là gì?

Logo là gì?
Logo là gì?

Logo là một hình ảnh được thiết kế có thể chứa kèm theo chữ viết, các con số để đại diện cho doanh nghiệp, công ty, tổ chức,… nhằm nhận diện thương hiệu. Logo luôn có màu sắc riêng, có thể tạo được ấn tượng để ai cũng dễ nhớ, nhận diện giữa thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh. 

Thiết kế logo nâng tầm thương hiệu cũng là một cách góp phần quan trọng công cuộc Marketing của mỗi doanh nghiệp, công ty và giúp gắn kết thương hiệu đến gần với khách hàng, đối tác, người dùng hơn.

Tại sao công ty, doanh nghiệp cần thiết kế logo?

Tại sao công ty, doanh nghiệp cần thiết kế logo?
Tại sao công ty, doanh nghiệp cần thiết kế logo?

Logo không chỉ đơn giản là một biểu tượng đại diện cho công ty để xuất hiện trên sản phẩm, ấn phẩm quảng cáo mà còn có nhiều lợi ích khác với công ty, doanh nghiệp như:

1. Logo dễ thu hút sự chú ý nhiều hơn ở lần đầu tiên tiếp xúc

Người xem, người dùng thường bị thu hút nhiều hơn bởi các hình ảnh ấn tượng so với văn bản mô tả, giới thiệu thông thường. Đó cũng là lý do hiện nay mọi doanh nghiệp đều muốn thiết kế logo độc đáo để thu hút “cái nhìn” của mọi người ngay từ lần đầu nhìn thấy nó và dễ dàng nhớ đến.

2. Logo giúp xây dựng thương hiệu

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng uốn thương hiệu của mình phát triển, lớn mạnh hơn nữa. Thiết kế logo là một điều kiện tiên quyết để bạn xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp, lớn mạnh hơn. Nó có thể coi là bản sắc riêng của doanh nghiệp để khách hàng phân biệt bạn với nhiều đối thủ khác trên thị trường.

3. Logo giúp nhận diện thương hiệu

Cách hữu hiệu nhất để khách hàng, đối tác hay chính nhân viên công ty, doanh nghiệp xác định đâu là văn phòng, cửa hàng, nhân viên,… của công ty, doanh nghiệp bằng cách nhìn vào chính logo trên sản phẩm, tòa nhà, áo nhân viên,… Bởi vì logo có thể đem lại hiệu quả tiếp thị hữu hiệu nhất, có thể xuất hiện trên tất cả công cụ, sản phẩm, vật phẩm,… của doanh nghiệp.

4. Doanh nghiệp có logo thiết kế dễ được khách hàng công nhận hơn

Khách hàng có thể nhìn vào sự chuyên nghiệp, quy mô của doanh nghiệp bạn qua việc xây dựng tên thương hiệu, thiết kế logo. Logo dễ khiến khách hàng, người tiêu công nhận, cảm thấy thêm yên tâm để sử dụng sản phẩm/dịch vụ hay hợp tác với công ty, doanh nghiệp so với đơn vị khác không có logo riêng.

5. Thiết kế logo bảo hộ thương hiệu, bảo đảm quyền sở hữu hợp pháp thương hiệu

Logo cũng là một tài sản hợp pháp vô hình của một doanh nghiệp, nên nó có quyền lợi được bảo vệ theo pháp luật như hàng hóa, sản phẩm khác của doanh nghiệp. Nếu thương hiệu được phân phối, chuyển nhượng,… thì mới được sử dụng logo của công ty, doanh nghiệp để quảng bá, giới thiệu mà không phải chịu trách nhiệm hành chính hay chịu hình phạt theo luật hình sự nào.

Quy trình thiết kế Logo chuyên nghiệp

Để thiết kế ra một logo đại diện cho thương hiệu trên thị trường sẽ trải qua các giai đoạn và bước thực hiện sau đây:

Bước 1: Lên ý tưởng thiết kế 

Nếu bạn chưa biết sẽ thiết kế logo thế nào để đẹp, ấn tượng nhưng không rối mắt, khó hiểu thì nên chuẩn bị các thông tin như:

  • Mục đích chính khi sử dụng logo cho công ty, thương hiệu là gì?
  • Hình dung phong cách logo
  • Có thể tham khảo logo các đối thủ trong cùng ngành, lĩnh vực kinh doanh để có ý tưởng phù hợp hơn.
  • Suy nghĩ đến một câu chuyện dẫn truyền cảm hứng để thiết kế logo.

Bước 2: Chọn ý tưởng thiết kế của logo

Bạn có thể chọn một trong các phong cách sau cho thiết kế logo của mình:

  • Abstract Logo Marks – Logo trừu tượng
  • Mascot Logo – Logo chứa linh vật
  • Pictorial Mark/Brand Mark Logos – Logo hình ảnh/ nhãn hiệu đại diện
  • Wordmark Logos – Logo chứa văn bản
  • Letterform/Lettermark/Monogram Logo – Logo có ký tự
  • Emblem Logo – Logo chứa biểu tượng/ phù hiệu
  • Combination Mark – Logo kết hợp cả chữ cái, ký tự và hình ảnh (biểu tượng, hình ảnh trừu tượng, hình ảnh linh vật,…).

Bước 3: Phác thảo trên giấy và Sketch Digital

Phác thảo trên giấy
Phác thảo trên giấy

Từ ý tưởng, bạn có thể thiết kế logo bằng cách phác thảo ý tưởng đã nghĩ đến trên giấy và Sketch Digital. Phác thảo trên Sketch có thể giúp bạn dễ hình dung và thử nghiệm nhiều kiểu nét vẽ chì, ứng dụng màu thô,… để có bản ghi với bố cục ưng ý, trực quan nhất.

Bạn đừng quên liệt kê từ 2 – 4 ý tưởng logo khác nhau bạn cho là ưng ý nhất, sau đó có thể thay đổi, thêm bớt nét vẽ,… để nhận được bản vẽ hài lòng. Sau đó, bạn hãy kết hợp các hình ảnh đã vẽ phác thảo với nhau để tạo thành một thiết kế logo có hình ảnh chứa đựng một ý nghĩa nhất định, mang theo câu chuyện riêng như ý tưởng của bạn.

Bước 4: Phối màu sắc cho Logo

Sau khi đã có bản vẽ thô, bạn chỉ cần đưa bản vẽ phác thảo lên máy tính, dùng phần mềm thiết kế chuyên dụng để tô màu, phối màu,… Bạn có thể kết hợp nhiều màu sắc nhưng tốt nhất đừng sử dụng quá nhiều màu dễ gây rối mắt cho người nhìn.

Bước 5: Thẩm định lại mẫu thiết kế logo 

Ở bước này, bạn sẽ cần tiến hành thẩm định, nhận xét, đánh giá kỹ lại những mẫu logo đã hoàn thành từ các bước ở trên để được chọn được mẫu logo cuối cùng ưng ý nhất. Bạn có thể nhờ đến nhiều người khác có chuyên môn, người đại diện cho công ty, người thành lập doanh nghiệp,… để khảo sát cho bạn giúp bạn nhận được đánh giá khách quan, chính xác nhất.

Bước 6: Tiến hành chỉnh sửa 

Tiến hành chỉnh sửa
Tiến hành chỉnh sửa

Bạn ở bước cuối cùng này sẽ cần chỉnh sửa, tối ưu lại hình vẽ bản thiết kế logo từ những đánh giá, nhận định của bước trên. Bạn đừng quên đi mục đích ban đầu với ý tưởng, câu chuyện dẫn dắt ý tưởng để chọn mẫu logo thích hợp nhất. Sau đó bạn chỉ cần hoàn thiện mẫu logo của mình về đường nét, màu sắc, hình dạng, kích thước, chọn font chữ,…sắp xếp lại cho thật ấn tượng, có tính thẩm mỹ và gây ấn tượng hơn.

Thiết kế logo cần đặc biệt tránh các chi tiết không hữu dụng, không cần thiết để tránh rườm rà, gây rối mắt. Đôi khi chính sự đơn giản của logo lại để lại ấn tượng mạnh mẽ cho khách hàng, người dùng hơn các thiết kế thật cầu kỳ. 

Logo không chỉ mang ý nghĩa giúp khách hàng dễ nhận diện sản phẩm của doanh nghiệp, công ty, mà còn thể hiện được vị thế, uy tín của chính thương hiệu trên thị trường. Vì vậy các doanh nghiệp nên chú trọng thiết kế logo đẹp mắt, ý nghĩa và dễ nhận biết.

Nếu bạn cần thiết kế logo chuyên nghiệp cho công ty, doanh nghiệp, tổ chức, …. xin vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi qua số Hotline: 0926 7777 90 để được tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc kỹ hơn nhé!

Bài viết liên quan


Gọi điện ngay